Sáng 12/8/2024, tại Văn phòng Hội Bê tông Việt Nam, TS. Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam (VCA) đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Viện Khoa học công nghệ xây dựng quốc gia Hàn Quốc (KICT) do TS. Kim Byung Suk là trưởng đoàn.
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về những khả năng phát triển công nghệ bê tông siêu tính năng (UHPC) trong nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu các giải pháp công nghệ, nghiên cứu thiết kế và thực tiễn ứng dụng UHPC tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua.
Qua buổi làm việc cho thấy triển vọng, khả năng hợp tác tiếp theo giữa KICT với Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) và VCA.
Được biết, TS. Kim Byung Suk là một trong những chuyên gia nổi tiếng thế giới về thiết kế và ứng dụng các công trình cầu sử dụng UHPC trong trong xây dựng hạ tầng giao thông ở Hàn Quốc. Đồng thời, ông cũng là người nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ cũng như xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn UHPC tại Hàn Quốc.
Cách đây hơn 10 năm, giữa IBST và KICT đã có Biên bản ghi nhớ hợp tác. Đây chính là nền tảng cho các nghiên cứu phát triển về UHPC sau này, cũng như triển vọng hợp tác lâu dài giữa KICT, IBST và VCA.
Cùng ngày, TS. Trần Bá Việt đã đưa Đoàn công tác của KICT đến hiện trường dự án Cầu Vàng tại thị trấn Vàng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đây là dự án sử dụng dầm UHPC phân đoạn căng sau, gồm 4 nhịp, mỗi nhịp 30 m. Mặt cắt ngang của dầm là dạng dầm U hở vừa là lan can vừa là sườn dầm chịu lực.
Cầu có chiều rộng 6,5 m, chịu tải 0,65 HL93, chiều cao sườn dầm 1,35 m. Mặt cắt ngang dầm, phiến dầm, các đoạn dầm đúc sẵn tại nhà máy, sau đó chuyển đến hiện trường và tiến hành căng cáp, sau đó tiến hành thi công bằng phương pháp lấp dòng và sử dụng 2 cẩu thi công 100 tấn để cẩu từng nhịp một.
Điểm đáng chú ý, theo TS. Trần Bá Việt, để vượt lũ cũng như cao trình đường đỏ đảm bảo kết nối hài hoà giữa đô thị thị trấn Vàng cũ và khu đô thị Thanh Sơn Riverside bên kia sông, giải pháp sử dụng dầm UHPC dạng máng hở vừa bảo đảm cao trình vượt lũ ở phía dưới cầu vừa bảo đảm trắc dọc đường đỏ kết nối 2 khu đô thị cũ và mới ở hai bên đầu cầu.