Cận cảnh đổ mẻ bê tông siêu tính năng (UHPC) đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long

 

Đêm 27/9, các nhà thầu tiến hành đổ thành công 120m bê tông siêu tính năng (UHPC) đầu tiên thuộc dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

 

18h30 đêm 27/9, các nhà thầu tiến hành đổ thành công 120m bê tông siêu tính năng đầu tiên tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đinh neo và lưới thép sẽ cố định được mặt cầu với bê tông siêu tính năng UHPC có hàm lượng cốt sợi kim loại cao, chịu biến dạng tốt. Do đó sẽ ngăn được hiện tượng xô trượt bê tông với mặt cầu trong giải pháp phủ bê tông nhựa lên bản thép mặt cầu như trước đây.

Nguyên liệu được vận chuyển bằng container từ Tuyên Quang về công trường

Công nhân chuyển nguyên liệu lên máy trộn

Sau quá trình trộn, bê tông được đổ lên xe để vận chuyển đến vị trí đổ

Vị trí 120m nửa mặt cầu đầu tiên được đổ bêtông siêu tính năng UHPC trên mặt cầu Thăng Long. Việc đổ mẻ bê tông đầu tiên do nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng thực hiện

Xe chở bêtông đến vị trí đổ

Hỗn hợp Bê tông UHPC có tính dẻo nên công nhân phải thường trực gạt từ xe xuống

Dây chuyền đổ bê tông UHPC bao gồm 1 giàn đổ bê tông và 1 dàn ủ

Sau khi bê tông được đổ vào giàn đổ…

Bê tông siêu tính năng UHPC bảo vệ mặt cầu trực hướng tránh bị nứt do mỏi tại vị trí các đường gân mối hàn trên sườn tăng cường dọc và ngang với mặt cầu thép với việc tăng độ cứng chống uốn do sự tác động liên hợp của bê tông và bản thép

Những điểm chưa vừa ý sẽ được công nhân là phẳng

Từng chi tiết nhỏ được quan tâm đảm bảo cho việc đổ bê tông có chất lượng tốt nhất

Ngay sau đó những vị trí đã đổ xong bê tông sẽ được phủ một lớp nilon để chống thoát nước,

giữ độ ẩm trong 24 giờ

Sau 24 giờ lớp nilon sẽ được bóc đi và nhà thầu sẽ dùng máy hấp nhiệt hấp ở nhiệt độ 80ᴼC

để đạt được cường độ như mong muốn

Các chuyên gia cho biết, bê tông tính năng siêu cao (UHPC) có cường độ chịu nén lên đến 120 – 150 Mpa, cường độ này gấp 3 – 4 lần bê tông thông thường. Khả năng chống thấm của lớp phủ UHPC rất tốt, đáp ứng được yêu cầu của việc phòng nước ngấm xuống bản mặt thép

Có mặt tại đây, PV Báo Giao thông ghi nhận không khí lao động khẩn trương ở từng khâu.

Mỗi giờ hệ thống máy đổ được khoảng 12m

Để đổ hết 120 m bêtông đầu tiên nửa mặt cầu, toàn bộ công nhân phải làm việc liên tục trong 10 giờ

Dự kiến để đổ xong bê tông UHPC toàn bộ mặt cầu Thăng Long phải mất đến 38 lần đổ như thế này

Sử dụng định neo liên kết mặt thép với bê tông UHPC giúp đảm bảo khả năng chống trượt giữa mặt bê tông UHPC và mặt thép. Giải pháp đã được áp dụng thành công ở Mỹ và một số nước Châu Âu. Công nghệ vật liệu UHPC đã có tiêu chuẩn cơ sở, đã có một số dự án trong nước thi công loại vật liệu này. Tuổi thọ của lớp UHPC cao tương đương với bản mặt thép

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra hiện trường và chỉ đạo đổ mẻ bê tông đầu tiên

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 16/8 và dự kiến hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay để kết nối với đường Vành đai 3 trên cao sắp hoàn thành.

Theo uhpc.com.vn

 

Tổng số truy cập: 1440695

Số người đang online: 7

Lượt xem theo ngày: 42